วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ขาย Backlink อีกหนึ่งช่องทางหารายได้สำหรับคนเขียนบล็อก

ขาย Backlink อีกหนึ่งช่องทางหารายได้สำหรับคนเขียนบล็อก

วันนี้มีโอกาสได้พูดคุยกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่ผมเป็นที่ปรึกษาด้าน กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้อยู่ ซึ่งพาร์ทเนอร์คนนี้มีบล็อกส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงานหลักอยู่ด้วยก็คือ GGBerry Travel Blog บล็อกนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเนื่องจากเจ้าของบล็อกรักการท่อง เที่ยว ชอบถ่ายรูป และบอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวอักษรให้คนอื่นเข้ามาอ่าน

บล็อกนี้อาจจะมีจำนวนคนเข้าชมไม่มาก ส่วนใหญ่ก็คือเพื่อนๆ ที่รู้จักกัน มี PageRank 3 (ในขณะที่ผมเขียนอยู่) ถึงแม้จะติด Google AdSense ไว้ แต่ก็ไม่ได้มีรายได้อะไรเข้ามามากมายเพราะไม่ค่อยมีคนคลิก แต่สิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกประหลาดใจก็คือเจ้าของบล็อกเพิ่งได้รับเงิน จากบริษัทต่างชาติ US $200 หรือเท่ากับราคาขายของ iPhone รุ่นใหม่ที่ Steve Jobs เพิ่งเปิดตัวไป สิ่งแลกเปลี่ยนที่บริษัทต้องการก็คือการลิงก์กลับ (Backlink) ไปยังเว็บไซต์ของลูกค้าบริษัท

ใช่แล้วครับ นี่คือการซื้อขายลิงก์ บริษัทที่ติดต่อมาก็คือบริษัทด้าน SEO ที่รับจ้างทำให้เว็บไซต์ของลูกค้าติดอันดับดีๆ ในหน้าผลลัพธ์การค้นหาของ Search Engine ปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มอันดับได้ก็คือเว็บไซต์จะต้องถูกลิงก์มาจากเว็บ อื่นที่มีคุณภาพ คำว่า “คุณภาพ” ในที่นี้หมายถึงเว็บนั้นจะต้องมีเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร ไม่ใช่ไปลอกทั้งดุ้นจากเว็บอื่น และเว็บนั้นควรจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเว็บที่ถูกลิงก์ไปหาด้วย เช่น ถ้าเว็บที่มีเนื้อหาด้านการท่องเที่ยวถูกลิงก์มาจากเว็บที่มีเนื้อหาด้านการ ท่องเที่ยวเหมือนกัน เว็บที่ถูกลิงก์ก็จะได้รับคะแนนที่ดี

กูรูในวงการ SEO คงจะรู้เรื่องการซื้อขาย Backlink ดีอยู่แล้ว แต่ผมเชื่อว่าคนเขียนบล็อกเป็นงานอดิเรกอีกจำนวนมากที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน บล็อกเกอร์อย่างเราๆ คงรู้กันดีว่าถ้าอยากหารายได้จากการเขียนบล็อก ก็หนีไม่พ้นการติดโฆษณา หรือไม่ก็หาลิงก์ Affiliate มาวางแล้วให้คนคลิกเข้าไปสมัคร หรือในต่างประเทศก็มีโมเดล Pay Per Post ที่จ่ายให้เมื่อคุณเขียนบล็อกแนะนำสินค้าให้เขา แต่สำหรับการขาย Backlink คงจะเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่สำหรับคนเขียนบล็อกชาวไทย

ปัจจัยที่จะทำให้บล็อกของคุณมีค่าสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อ Backlink ก็คือเนื้อหาในบล็อกถูกเขียนขึ้นมาด้วยตัวเอง ไม่ไปลอกคนอื่นมา เพราะ Google จับได้ว่าใครลอกใคร มีเนื้อหาที่เป็นตัวอักษรจำนวนมากพอสมควรเพื่อให้มีคีย์เวิร์ดที่ Search Engine นำไปใช้พิจารณาได้ว่าบล็อกของคุณมีความสัมพันธ์กับเว็บที่ทำลิงก์ไปหาแค่ไหน และมี PageRank อยู่บ้าง อาจจะไม่ต้องมากนักก็ได้

ถ้าพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้แล้ว จะพบว่าบล็อกผมมีครบทุกอย่างครับ บริษัท SEO ของไทยรายไหนสนใจจะซื้อ Backlink จากบล็อกผมบ้างมั้ยครับ? 55555

ขอขอบคุณ
http://blog.macroart.net/2008/06/backlink-selling-earning-for-blogger.html