วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

3 สิ่งต้องระวังในการทำ Geo Marketing

3 สิ่งต้องระวังในการทำ Geo Marketing

นาทีนี้ต้องยอมรับว่าวงการ"Geo Marketing"หรือการตลาดที่อิงตามข้อมูลภูมิศาสตร์นั้นเป็นเรื่องหอมหวานสำหรับนักการตลาดทั่วโลก ใครที่ยังไม่มีไอเดียเกี่ยวกับเรื่องนี้ บทความนี้จะนำเสนอทั้งตัวอย่าง กรณีศึกษา รวมถึงข้อควรระวังสำหรับธุรกิจที่คิดจะเริ่มต้นมิติการตลาดยุคใหม่ซึ่งคาดว่าจะมีอิทธิพลต่อโลกไปอีกหลายปี

ปฏิเสธไม่ได้ ว่าช่วงปีที่ผ่านมา เทรนต์เรื่อง LBS หรือ Location Based Service บริการระบุตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ซึ่งนำความสามารถของแผนที่ Online และความสามารถของเครื่องรับสัญญาณ A-GPS ที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือประเภท Smartphone มาใช้งานร่วมกัน นั้นมีการพัฒนาลูกเล่นรูปแบบบริการที่น่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน จนนักการตลาดมองเห็นว่าเป็นอีกช่องทางที่นำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ นำไปสู่ชื่อเรียกในวงกว้างว่า Geo-Marketing หรือ Loacation Based Marketing

การทำการตลาดประเภท Location based Marketing นั้นมีประโยชน์กับผู้ประกอบการ SME อย่างมากโดยเฉพาะธุรกิจประเภทธุรกิจท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่ช่วยให้ลูกค้าหาข้อมูลสถานที่หรือรับโปรโมชั่น ณ จุดบริการได้ง่ายดาย

ตัวอย่างบริการ Location Based Service

Google Place

จะดีแค่ไหนถ้าแทนที่คุณจะต้องคอยบอกลูกค้าคุณว่าร้านค้าคุณอยู่ที่ตั้งนั้นที่ตั้งนี้ ซึ่งการสร้างแผนที่แบบเดิมๆอาจจะไม่ละเอียดพอ แต่ปัจจุบัน Google ให้บริการฐานข้อมูลทางภูมิศาสตร์ถูกสร้างเป็นแผนที่ออนไลน์ ผ่านบริการ Google Map แล้วยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจของเราเพิ่ม ข้อมูลร้านค้าไป List ธุรกิจได้อีกด้วยผ่าน บริการ Google Place

ยกตัวอย่าง

หากคุณมีธุรกิจร้านอาหารเล็กๆ อยู่บนยอดดอยอย่างอำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดังนั้น การหาข้อมูลก่อนการท่องเที่ยวผ่าน Search engine อย่าง Google จึงเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้อย่างแน่นอน ดังนั้น คุณสามารถ เพิ่มรายชื่อ และพิกัดแผนที่ของคุณ รวมถึงข้อมูลสถานที่ รูปภาพได้

ปัจจุบัน Google แจ้งว่ามีธุรกิจที่ลงทะเบียนกับ Google place แล้วมากกว่า 4 ล้านราย ซึ่งตามสถิติช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาเพิ่มมากขึ้นถึง 20% เลยทีเดียว

ข้อดีของการสร้าง Google Place คือลูกค้าของคุณสามารถเข้าดูหาข้อมูลได้จากทุกๆที่สามารถเชื่อมต่อ Internet ได้ ทั้งจากคอมพิวเตอร์ส่วนตัว รวมถึงบนโทรศัพท์มือถือ พร้อมยัง Share พิกัดร้านค้าของเราออกไปผ่าน Social media ต่างๆได้อย่างง่ายได้อีกด้วย

Geo-location Gaming

การได้รับความนิยมของ Geo-Social gaming อย่าง Foursquare หรือ Gowalla ซึ่งสามารถใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือประเภท Smartphone ยอดนิยม เช่น Iphone,Black berry ,Android phone ซึ่งจะช่วยให้คุณระบุพิกัดของตัวคุณผ่าน ระบบ A-GPS ( Assisted GPS) ในเครื่องมือถือของคุณให้เพื่อนได้รับรู้ ว่าขณะนี้คุณอยู่ที่ไหนและทำอะไรอยู่ แถมยังสามารถเชื่อมต่อให้ Share ผ่านบัญชี Twitter และ Facebook ให้เพื่อนและ Follower รู้ได้อีกด้วย
จุดนี้เองที่นักการตลาดของเห็นโอกาสของการใช้งาน Location Base Service มาประยุกต์ใช้งาน

สิ่งที่ทั้ง FourSquare และ Gowalla เหมือนกันคือการอนุญาตให้ผู้ใช้งานช่วยกันเพิ่มสถานที่ หรือ Venue หรือ SPOTS ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของสถานที่นั้นๆด้วย รวมถึงการทำการตลาดอย่างการสร้าง Promotion campaign ปัจจุบันธุรกิจหลายเจ้าในต่างประเทศเริ่มทำการตลาดโดยสร้างกิจกรรมหรือ campaign ให้สมาชิกได้ร่วมสนุกหรือ Surprise กัน

กรณีศึกษา

StarBucks เจ้าแห่งกรณีศึกษาการตลาดอย่าง Starbucks ก็ได้จับมือกับ Foursquare โดยหากใครเป็น “เจ้าถิ่น (Mayor)” จะได้ส่วนลด 1 ดอลลาร์ หากสั่งกาแฟฟรับปูซิโน่ โดยเพียงแค่แสดงสัญลักษณ์เจ้าถิ่นในมือถือให้กับเจ้าหน้าที่ภายในร้าน และการแจก "ป้าย (Badge)” นักชงกาแฟ (Barista) ให้กับคนที่ check-in 5 ครั้งที่ร้าน Starbucks ทุกสาขาทั่วอเมริกา ซึ่งแน่นอนนักสะสมป้าย Badge เหล่านี้ไม่พลาดกันแน่นอน

Chavey หรือที่บ้านเรารู้จักก็คือรถเชฟโรเล็ตนั่นเอง ทาง Chavey เองก็ใช้เจ้า Geo-Marketing กับ Gowalla ประหลาดใจให้กับสมาชิก Gowalla ที่ Check-in ที่สนามบิน Austin โดยจัดรถ Chavey รับส่งถึงที่หมายหรือโรงแรมที่พักเมื่อ ผู้เล่น Gowalla Check-in ระบบ ก็จะทำการสุ่มผู้โชคดีขึ้นมา ซึ่งแน่นอน Campaign นี้ก็กลายเป็น Viral Marketing ต่อๆไปบนโลก Social media

Campaign นี้น่าสนใจ บริษัทรถในบ้านเราจะนำมาใช้เพื่อนโปรโมทรถรุ่นใหม่ๆก็น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีอันนึงเลยทีเดียว

จะว่าไปบ้านเราเองก็เริ่มจะมีบริษัทบางรายนำ Geo-Marketing มาใช้ประโยชน์มากขึ้นที่เห็นได้ชัดอย่างเช่น KTC ที่ใช้ KTC Real Privileged Program จับมือกับร้านอาหาร ,Coffee shop ต่างๆแจ้งให้ผู้ที่ Check-in ณ ร้านนั้นๆรู้ว่าคุณจะได้รับส่วนลด เมื่อใช้จ่ายโดยบัตร KTC ผ่านเมนู TIPS บน Foursquare นั่นเอง

สิ่งที่พึงระวังหากต้องการทำ Geo Marketing

1. เตรียมธุรกิจคุณให้พร้อม เมื่อคุณตัดสินใจทำการตลาดแบบนี้แล้วควรเตรียมความพร้อมภายในให้พร้อมด้วยเช่นกัน อย่างเช่น พนักงานต้องมีความเข้าใจว่าบริษัทเล่นอะไร ไม่ใช่ถึงเวลามีลูกค้าถามกลับตอบไม่ได้ หรือทำหน้างงๆ เมื่อลูกค้าโชว์โทรศัพท์แล้วร้องขอส่วนลดอะไรแบบนั้น

2. เช่นเดียวกับ Social media อื่นๆการติดตามและประเมินผลของการทำการแบบ Geo-marketing คุณต้องรับฟังอยู่เสมอ เพราะข้อดีของ Social media marketing เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง คุณอาจจะได้รับทั้ง คอมเม้นต์ทั้งทางด้านบวกและด้านลบ หากคุณเป็นผู้บริการจัดการ สถานที่นั้นๆแล้วควรจะเข้าร่วมวงสนทนา และ แก้ไขปรับปรุงตามข้อคิดเห็นของลูกค้าด้วย หากลูกค้ามีการคอมเม้นต์ทั้ง ราคาอาหารและ คุณภาพของอาหาร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารสถานที่นี้มากๆหากคุณรับฟังและนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุง

3. สร้างกิจกรรมให้น่าสนใจและแรงพอ ที่จะโน้มน้าวให้ผู้ร่วมเล่นสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ไม่ใช่แค่ ส่วนลด 1% เมื่อ Check-in แล้วสั่งกาแฟ 1 แก้ว

ลองตัดสินใจดูว่าธุรกิจคุณเหมาะที่จะลงเล่น Geo-Marketing ในรูปแบบไหนหรือสร้างกิจกรรมกับ ผู้เล่นเจ้าไหนทั้ง Foursquare และ Gowalla หรือ Google place ซึ่งปัจจุบัน ทั้ง 3 เจ้าก็สามารถให้บริการในประเทศไทยได้อย่างเต็มรูปแบบ

ผมเชื่อว่าต้องมีสักอันที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

ที่มา
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000150448