วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

10 แอปพลิเคชันเด่นโดนใจช่วงปีใหม่

กูรูไอทีฟันธงมานักต่อนักว่าปีหน้าจะเป็นปีทองของโลกแอปพลิเคชัน ทำเงินบนโลกไอทีสัปดาห์นี้ขอนำทุกคนไปพบกับแอปพลิเคชันไอโฟนและไอแพดที่ลดราคาในช่วงนี้ รวมถึงแอปพลิเคชันฟรีและดีซึ่งอาจทำให้คุณปิ๊งไอเดียหารายได้บนโลกไอทีในอนาคตก็ได้

ช่วงเทศกาลแห่งความสุขปีนี้ ขอเอาใจผู้ใช้ iPhone และ iPad กับการรวบรวมแนะนำ 10 แอปพลิเคชันเด่น ไม่ว่าจะเป็นแอปฯโดนใจที่ต้องมีไว้ติดเครื่อง, แอปฯลดราคา, แอปฯฟรีที่ไม่ควรพลาด มาให้เพื่อนๆได้ลองหาดาวน์โหลดกัน

Instagram
ราคา : iPhone (ฟรี)

หลายคนอาจคุ้นเคยกับการแบ่งปันข้อมูลผ่านทางเครือข่ายอย่าง Facebook หรือ Twitter แต่สำหรับ Instagram เป็นแอปฯไอเดียเก๋ๆที่จะนำรูปที่เราถ่ายมา Feed และแบ่งปันให้เพื่อนที่ Follow เราได้เห็น สามารถตกแต่งภาพโดยการใส่ฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์อย่างเช่น ภาพสไตล์ Lomo , ภาพขาวดำ ฯลฯ โดยไม่ต้องพึ่งแอปฯอื่นในการตกแต่งภาพอีกให้เสียเวลา นอกจากนี้ยังสามารถที่จะแบ่งปันไปยังเครือข่ายอื่นๆได้อีกทั้ง Twitter, Facebook, Flickr หรือจะ Checkin ใน Foursquare เมื่อทำการโพสรูปพร้อมสถานที่ก็ยังได้ ล่าสุดผู้พัฒนาพึ่งออกมาประกาศว่าขณะนี้มีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ถือเป็นแอปฯฟรีที่น่าหามาลงยังเครื่องเพราะรองรับ iPhone ทุกรุ่นเลย แล้วอย่าลืมถ่ายรูปที่ไปเที่ยวกันเยอะๆแชร์ให้เพื่อนดูช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

PocketMoney
ราคา : iPhone และ iPad (ลดราคาจาก $4.99 เหลือ $1.99)

ช่วงปีใหม่เป็นช่วงที่ต้องมีการจับจ่ายใช้สอยกันพอสมควรทั้งซื้อของขวัญและค่าเดินทางไปเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว ดังนั้นจึงขอแนะนำแอปฯที่จะมาช่วยการจัดการเรื่องเงินโดยเฉพาะอย่าง PocketMoney ทั้งกระแสเงินสด บัตรเครดิต มีรายงานผลออกมาในรูปแบบของกราฟให้ดูเข้าใจง่าย อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับ PocketMoney desktop ได้อีกด้วย

Tap Tap Revenge 4
ราคา : iPhone (Free)

เอาใจคนรักเสียงเพลง กับการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งของเกมแนวดนตรีที่ประสบความสำเร็จมากเกมหนึ่ง เพราะติดอันดับ 1 ใน Appstore แทบทุกเวอร์ชันและสำหรับเวอร์ชันนี้จะเน้นฟีเจอร์ด้าน Social Network มากยิ่งขึ้น อาทิเช่น การเล่นเกมออนไลน์ , แชตสนทนาคุยกันในเกม, ตกแต่ง avatar ตามใจชอบ และถ้ายิ่งเล่นบนเครื่อง iPhone4 ภาพจะยิ่งคมชัดสวยงาม ในเกมมีเพลงจากนักร้องชื่อดังต่างๆมากมาย อาทิเช่น Linkin Park, Cold Play, Lady Gaga หรือถ้าใครไม่อยากเสียเงินก็มีเพลงฟรีมาให้เลือกดาวน์โหลดเล่นเช่นกัน

Angry birds Seasons
ราคา : iPhone ($0.99) , iPad ($1.99)

ถ้าถามว่าเกมไหนที่สามารถสร้างกระแสและดังสุดในรอบปีนี้คงจะหนีไม่พ้นเกม Angry Birds นกยั๊วะ ที่สร้างปรากฏการณ์ยอดดาวน์โหลดจากทุกๆแพลตฟอร์มสูงกว่า 50 ล้านครั้ง ดังขนาดมีการผลิตตุ๊กตาและเคส iPhone ออกมาให้นักสะสมเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันแล้ว และเพื่อต้อนรับช่วงเทศกาลก็มีภาคพิเศษออกมาให้ดาวน์โหลดเพิ่มในตอนที่ชื่อว่า Angry Birds Seasons ที่จะมีด่านสวยๆท่ามกลางหิมะมาให้เล่นด้วยกัน 25 ด่านด้วยเรื่องราวของหมูจอมกวนไปขโมยไข่ของนกน้อยเพื่อจะนำมาทำเป็นอาหาร เหล่าบรรดานกทั้งหลายจึงรวมพลกันไปพังทลายที่หลบซ่อนของหมูจอมกวน หน้าที่ของเราก็คือนำเจ้านกที่ยอมสละตัวเองเป็นกระสุนบนหนังสติ๊กใช้นิ้วลากและยิงในแบบวิถีโค้ง (โปรเจกต์ไทน์) เพื่อระเบิดหมูให้หมด โดยที่กำบังในแต่ละด่านก็จะแตกต่างกัน ด้วยภาพกราฟิกที่น่ารัก ความสนุกสนานที่สามารถกลับมาเล่นเมื่อไหร่ก็ได้โดยไม่มีเบื่อ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะติดกันงอมแงมทั่วโลก

Cuttherope: Holiday Gift
ราคา : iPhone (Free), iPad (Free)

สำหรับใครที่ชอบเกมแนว Puzzle ลับคมสมองไม่ควรพลาดเกมนี้ Cut the Rope กล่องเกมปริศนาที่ส่งตรงมาถึงหน้าบ้าน มาท้าประลองฝึกสมองในการตัดเส้นเชือกเพื่อป้อนลูกกวาดให้กับเจ้าสัตว์น้อย Om Nom ตัวเกมจัดว่ามีความสนุกมาก สามารถเล่นแต่ละด่านไปได้เรื่อยๆโดยไม่มีเบื่อ และความท้าทายสำคัญคือการเก็บดาวทั้ง 3 ดาวให้ครบ ซึ่งล่าสุดผู้พัฒนาก็ออก Holiday Gift เวอร์ชัน เป็นของขวัญแจกฟรีในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้

Pocket Informant
ราคา : iPhone (ลดราคาจาก $12.99 เหลือ $4.99) , iPad (ลดราคาจาก $14.99 เหลือ $.6.99)

Organizer ชั้นเยี่ยมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แถมกำลังอยู่ช่วงลดราคาต้อนรับช่วงเทศกาล แอปฯนี้จริงๆแล้วดังมาจากระบบปฏิบัติการณ์ Windows Mobile มาก่อน ขายดิบขายดีและขยายมายังแพลตฟอร์ม iOS ตัวแอปฯประกอบไปด้วยฟีเจอร์หลักๆที่ช่วยส่งเสริมในการทำงานอาทิเช่น ระบบปฏิทิน (Calendar) ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Google Calendar ได้ ตั้งเวลาการแจ้งเตือนได้ , มีการบริหารการจัดการงานต่างๆในสไตร์ของ To-do และเชื่อมต่อข้อมูลกับบริการออนไลน์อย่าง “Toodledo.com” ได้ โดยภาพรวมมีอินเตอร์เฟสที่ใช้งานง่ายและยิ่งถ้าใครใช้ iPad เวอร์ชันแล้วหล่ะก็จะถูกใจกับอินเตอร์เฟสที่สวยงามเลยทีเดียว

NoteShelf
ราคา : iPad (ลดราคาจาก $4.99 เหลือ $0.99)

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ของเครื่อง iPad หลายคนคงอยากหาแอปฯดีๆเพื่อมาเปลี่ยน iPad เป็นสมุดโน้ต ซึ่ง NoteShelf สามารถทำหน้าที่นี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ภายในแอปฯจะมีให้เลือกรูปแบบกระดาษเพื่อรองรับวัตถุประสงค์งานที่แตกต่างกัน อาทิเช่น จดโน้ตทั่วไป,จดบันทึกการประชุม, จดบันทึกประจำวัน , รายการซื้อของ, บันทึกการเดินทาง, สมุดโน้ตเพลง เป็นต้น สามารถซูมเพื่อขยายหน้าจอทำให้จดงานได้สะดวกสบาย คราวนี้ก็ไม่ต้องคอยพกสมุดหลายเล่มกันแล้ว

Flipboard
ราคา : iPad (Free)

เมื่อพูดถึงแอปฯยอดเยี่ยมประจำปี 2010 บน iPad ต้องขอยกให้กับ Flipboard ที่เปลี่ยนประสบการณ์การอ่านข่าว เล่น Facebook Twitter ฉีกกรอบการอ่านข้อมูลแบบเดิมๆเพราะจะถูกนำมาถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของแมกกาซีนเก๋ไก๋พร้อมอินเตอร์เฟสที่สวยงาม สามารถเพิ่มข่าวจากแหล่งต่างๆ หรือดึงข้อมูลพิเศษ เช่น Pages บน Facebook หรือ List บน Twitter มาดูโดยเฉพาะได้ เป็นต้น ที่สำคัญแอปฯนี้ฟรีไม่เสียเงินแต่อย่างใด!

Friendly Plus for facebook
ราคา : iPad ($0.99)

ในยุคที่ facebook ครองโลก แอปฯต่างๆก็ทยอยออกมาเพื่อให้เชื่อมต่อกับ facebook ได้ ในขณะเดียวกัน facebook ก็ยังไม่มี official แอปฯบน iPad ออกมา พวกเราจึงต้องหวังพึ่งแอปฯอื่นในการเล่น facebook บน iPad แทน และหนี่งในนั้นคือ Friendly Plus ที่ออกแบบมาให้เล่นฟีเจอร์ต่างๆบน facebook กันได้อย่างเต็มที่ พร้อมอินเตอร์เฟสการใช้งานที่ง่ายและสวยงาม และแน่นอนว่าหลายๆคนคงจะใช้ facebook ในการอวยพรปีใหม่ให้กับเพื่อนๆแน่ๆ ยิ่งทำให้แอปฯนี้ไม่ควรพลาดเข้าไปใหญ่

Appstream
ราคา : iPad (Free)

สำหรับใครที่เบื่อกับการค้นหาแอปฯด้วยวิธีเดิมๆ Appstream คือลูกเล่นใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร มีการจัดเรียงการนำเสนอแอปฯต่างๆเป็นแบบภาพกราฟิกเคลื่อนไหว เมื่อชอบไอคอนแอปฯไหนก็กดเข้าไปดูรายละเอียดพร้อมภาพตัวอย่าง และถ้าต้องการซื้อแอปฯไหนก็สามารถเชื่อมต่อไปยัง Appstore ให้ด้วย

ที่มา
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000181778