วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

มาเป็น Travel Agent ออนไลน์กันเถอะ

มาเป็น Travel Agent ออนไลน์กันเถอะ

การทำเงินบนโลกไอทีไม่ได้มีแต่การลงโฆษณาออนไลน์หรือการขายสินค้าอีคอมเมิร์ชเท่านั้น แต่ยังมี"ธุรกิจคนกลาง"ที่ทำให้หลายคนร่ำรวยมานักต่อนัก โดยเฉพาะการเป็นคนกลางด้านการท่องเที่ยวที่ "ทรงชัย ณะอำภัย" หนึ่งในวงการ Travel Agent เมืองไทยการันตีว่า เป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตายและถึงทางตันแน่นอน

***สร้างธุรกิจทำเงินจากการเป็นคนกลาง ด้านการท่องเที่ยว
(บทความโดย ทรงชัย ณะอำภัย www.SongchaiBlog.com)

หากจะย้อนถามเหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลกว่า รู้จักประเทศไทยไหม คงมีไม่กี่คนที่ไม่รู้จัก เพราะเมืองไทยเปรียบเสมือนสวรรค์บนดินของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จึงไม่แปลกที่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ทำรายได้หลักให้ประเทศไทยเรื่อยมา

ทรัพยากรทางธรรมชาติที่ลงตัว และเสน่ห์ของภูมิประเทศและสภาพอากาศ ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกนับประเทศไทยเป็นหนึ่งในสวรรค์ที่ต้องมาเยือน เพราะฉะนั้นธุรกิจโรงแรม ที่พัก รีสอร์ท ต่างๆ จึงเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดมากมายตามแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำทั่วประเทศ เช่น ภูเก็ต กระบี่ พัทยา ฯ ไล่กันไปตั้งแต่โรงแรมเล็กๆ จนถึงโรงแรมระดับหรูหราชื่อดังระดับโลก เพื่อจะได้ช่วงชิงเม็ดเงินมากกว่า 50,000 ล้านบาทต่อปี ที่วิ่งวนเวียนไปมาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

คำถามมีอยู่ว่า จะมีใครบ้างที่ได้รับผลประโยชน์จากเงินมหาศาลที่หมุนเวียนในระบบบ้าง นอกจากเจ้าของธุรกิจโรงแรม บุคคลที่เป็นเหมือนผู้ขับเคลื่อนและได้กำไรโดยตรง คงไม่ใช่ใครที่ไหน นอกจาก “คนกลางในการรับจองโรงแรม" หรือ Travel Agent

เมื่อโรงแรม ที่พัก รีสอร์ท ผุดขึ้นมากมาย การแข่งขันในกลุ่มธุรกิจโรงแรมย่อมสูงขึ้น เจ้าของกิจการโรงแรมทั้งรายเล็กและใหญ่จึงต้องเพิ่มกลยุทธ์การตลาดด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดจองห้องพักให้มากขึ้น ยิ่งในสถานะการณ์ร้อนระอุทางด้านการเมืองเช่นนี้ และไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว ช่องทางเดียวที่จะมาเยียวยาได้ และเป็นเป็นช่องทางแรกๆ ที่เจ้าของโรงแรมนำมาใช้คือ กลยุทธ์การตลาดผ่านตัวแทน Travel Agent เรียกง่ายๆว่า คนกลางรับจองโรงแรมและบริการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งทำหน้าที่ในการบริการนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาที่พักหรือบริการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ เช่นการนำเที่ยว แพ็กเก็จทัวร์ต่างๆ

สิ่งที่เหล่า"ทราเวล เอเจ่น"ทั้งหลายจะได้รับเป็นผลตอบแทนก็คือค่าคอมมิสสชั่น (commission) ซึ่งเป็นส่วนต่างของราคา ห้องพัก ที่ได้จากเจ้าของกิจการโรงแรม ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น

-เจ้าของโรงแรม A ขายราคาห้องพักปกติที่ 1000 บาทต่อคืน
-แต่เจ้าของโรงแรมให้ราคา 800 ต่อคืน ถ้า Travel Agenct เป็นผู้จอง
-Travel Agent ขายห้องพักโรงแรม A ให้นักท่องเที่ยว 900 ต่อคืน



รูปแบบ Travel Model


เห็นได้ว่า นักท่องเที่ยวต่างก็พอใจกับราคาที่พักของโรงแรม A เมื่อจองผ่านตัวกลาง เพราะถ้าจองที่โรงแรมโดยตรง จะแพงกว่า 100 บาท แต่ถ้าจองห้องพักผ่าน Travel Agent จะประหยัดเงินกว่า ด้วยหลักการนี้ ทำให้ Travel Agent เป็นสิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวจะถามหาทุกๆครั้ง ที่ต้องการจะเดินทางไปท่องเที่ยว ด้วยกระบวนการรูปแบบนี้ทำให้ธุรกิจของ Travel Agent เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ

ระบบการบริการต่างๆของ Travel Agent ก็มีการพัฒนาเรื่อยมา จะเห็นได้ว่าในอดีตที่มีการใช้ออฟฟิศเป็นหน้าร้านในทำเลดีๆ แต่ขณะนี้ Travel Agent ส่วนใหญ่เปลี่ยนไปเป็นลักษณะของเว็บไซต์แทน

บนโลกไซเบอร์ Travel Agent สามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด สามารถประหยัดงบประมาณในการบริหารจัดการได้มาก ประกอบกับพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลของนักท่องเที่ยวทั่วโลกได้มีการเปลี่ยนไป โดยนักท่องเที่ยวหันมาค้นหาข้อมูลห้องพักและทำการจองออนไลน์ผ่านทาง Travel Agent หรือตัวกลางในการรับจองห้องพักแทน เพราะมีข้อมูลที่ครบถ้วน สามารถจองและชำระเงินได้ทันที และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือเรื่องราคาห้องพัก ที่จะมีราคาถูกกว่าการจองที่โรงแรม รีสอร์ทโดยตรง รวมทั้งการ Walkin เข้าไปพัก

โมเดลของตัวกลางและโรงแรมยังคงสภาพเช่นเดิม เปรียบได้ดังข้อตกลงที่พึงปฎิบัติในการทำธุรกิจรูปแบบ Win Win ทั้งสองฝ่าย



www.hotels2thailand.com ผู้ให้บริการรับจองโรงแรมทั่วประเทศไทย



ก่อนอื่นต้องติดต่อโรงแรม

ธุรกิจของการเป็นคนกลางในการรับจองโรงแรมนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการประกอบธุรกิจ Travel Agent เพราะห้องพักนั้นเป็นความต้องการอันดับแรกๆ ในการเดินทางมาท่องเที่ยว การเป็นคนกลางในการติดต่อกับโรงแรมนั้นฟังดูอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่จริงๆแล้วไม่ยากเลย

สิ่งที่เราต้องทำในการเป็นคนกลางในการรับจองโรงแรมนั้น ให้เริ่มจากการติดต่อโรงแรม เพื่อขอทำ Contract Rate หรือราคาค่าบริการห้องพักของโรงแรม โดยปกติราคา Contract Rate นั้นจะมีราคาต่ำกว่าราคา ที่โรงแรมขายให้กับลูกค้ากว่า 20% ซึ่งคนกลาง หรือ Travel Agent จะสามารถบวกราคาเพิ่มเพื่อนำไปโปรโมตและโฆษณาขายได้ โดยที่ตั้งราคาค่าห้องพักถูกกว่าโรงแรมที่ได้ทำ Contract ไว้

โรงแรมและรีสอร์ททั่วโลกจะเปิดกว้างสำหรับ ตัวกลางรับจองโรงแรมอยู่แล้ว พูดง่ายๆก็คือ อยากหาคนมาช่วยขายห้องพักให้ได้มากๆนั่นเอง

ธุรกิจนี้ไม่มีวันตาย

เป้าหมายของทุกๆโรงแรมคือทำยังไงก็ได้ที่จะทำให้ห้องพักเต็มตลอดปี ตัวกลางในการรับจองห้องพักหรือ Travel Agent มีความสำคัญในธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก Travel Agent นั้นสามารถช่วยให้เจ้าของกิจการโรงแรม หาลูกค้าเข้ามาพักมากขึ้น มีปริมาณกว่าการมานั่งโปรโมตโรงแรมและหาลูกค้าจากทางเดียว!

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาใช้บริการห้องพัก เพราะฉะนั้นหากจะได้กำไรน้อยลงแต่ได้ลูกค้ามากขึ้น ก็ไม่มีอะไรที่เสียหายเลย

การทำธุรกิจ Travel Agent หรือคนกลางในการรับจองห้องพักจึงเป็นธุรกิจที่ไม่มีวันตายและถึงทางตันแน่นอน เพราะมีโรงแรมใหม่ๆเปิดกิจการใหม่อยู่เสมอ แถมกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวใหม่ๆก็มีเพิ่มมากขึ้นทุกๆปี ตามอัตราการเกิดของประชากรโลกนั่นแหละครับ

ระวังเรื่องเครดิต

ด้วยปัจจัยทางด้านเงินลงทุน ในการสร้างธุรกิจคนกลางในการรับจองห้องพัก โรงแรม รีสอร์ท ที่อาจจะต้องใช้เงินสำรองในการจ่ายค่าห้องพักล่วงหน้า เพราะแต่ละโรงแรม ต่างก็มี Condition ข้อตกลงในการให้เครดิตที่ต่างกัน เช่นบางโรงแรมต้องสำรองจ่ายค่าที่พักล่วงหน้า ก่อน Check in แต่บางโรงแรมก็ยินดีให้เครดิตกับตัวกลาง เป็นเวลา 15 -30 วันของรอบบัญชี ซึ่งจุดนี้อาจเป็นจุดด้อยที่ทำให้ Travel Agent ตัวกลางรับจองโรงแรม ที่จะเริ่มกิจการใหม่มักจะประสบปัญหาด้านเงินทุน หรือ Cash Flow ในการทำธุรกิจนี้

แต่ด้วยการพัฒนาเรื่องการทำตลาดออนไลน์ Online Marketing มีการพัฒนามากขึ้น ยิ่งขึ้นรูปแบบในการทำธุรกิจผ่านเว็บไซต์ในโลกไซเบอร์ ก็เปลี่ยนโฉมไปด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวก็นิยมที่จะพึ่งพา Search Engines ในการเป็นตัวช่วยด้านข้อมูลท่องเที่ยว การสำรองห้องพัก และแพ็คเก็จทัวร์ต่างๆ ออนไลน์ แทนการติดต่อกับ Travel Agent ตามออฟฟิศ

จากจุดนี้ ทำให้วงการตัวกลางรับจองโรงแรม ได้ปรับเปลี่ยนท่าทีในการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว ผ่านทางเว็บไซต์แทน และได้ใช้การตลาดออนไลน์ที่เรียกว่า Affiliate Marketing (การตลาดผ่านตัวแทนหรือนายหน้า) ในการเพิ่มยอดจองห้องพัก จากกลุ่มเว็บไซต์ เว็บบล็อก พันธมิตร ที่เข้าร่วมโปรแกรม Affiliate Program กิจการโรงแรมขนาดใหญ่เองก็มีการนำ Affiliate Marketing เข้ามาประยุกต์ใช้ในการเพิ่มยอดจองห้องพักด้วยเช่นกัน



www.R24.org ตัวอย่างตัวกลางในการรับจองโรงแรม ที่มีบริการ Affiliate Program ให้กับเว็บไซต์พันธมิตร ที่จะทำหน้าที่ในหารโฆษณาโปรโมทห้องพักโรงแรมต่างๆ ทั่วประเทศ



แม้ภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ อาจดูซบเซาลงมากซึ่งมีผลโดยตรงจากปัญหาการเมืองและโรคระบาด แต่ก็มีแนวโน้มดีขึ้นจากการสนับสนุนจากทาง ททท. โดยเน้นลูกค้าในประเทศ แต่ในทางกลับกันเราสามารถเริ่มต้นธุรกิจการเป็นตัวกลางรับจองโรงแรม Travel Agent โดยการใช้ Affiliate Marketing ของ Affiliate Programs ต่างๆ ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วม Affiliate Programs ที่มีระบบสำรองห้องพักมากขึ้น



www.PattayaHoliday.biz เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลท่องเที่ยวในเมืองพัทยาและใช้บริการ Affiliate Program สำรองห้องพักโรงแรม ออนไลน์ทั่วประเทศ



นี่จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างธุรกิจจากการเป็นตัวกลางสำรองห้องพัก โรงแรม รีสอร์ท ทั่วไทย และทั่วโลกได้ ผ่านเว็บไซต์ และบล็อกได้โดยไม่ต้อง ลงทุนด้วยเม็ดเงินที่สูงมากนัก อย่าลืมว่าจุดหักเหในการประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้นั้น อยู่ที่การทำการตลาดและการโปรโมต สภาวะทางการเมืองและโรคระบาดที่กำลังเป็นข่าวอยู่ ณ ขณะนี้ เป็นปัจจัยภายนอกที่ส่งผลอย่างมากก็จริง แต่หากคุณตั้งใจทำการตลาด เชื่อว่าวิกฤตจะสามารถพลิกเป็นโอกาสได้ไม่ยากครับ


ที่มา
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000084352