วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รวยด้วย CPA Network

รวยด้วย CPA Network

แม้"CPA Network"จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เชื่อว่ามีคนไทยในวงแคบเท่านั้นที่รู้ว่า CPA Network สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำโดยที่ไม่ต้องไปฟาดฟันกับคู่แข่งจำนวนมหาศาลเหมือนช่องทางทำเงินออนไลน์อื่นๆ บทความนี้จะตอบคำถามว่า CPA Network คืออะไร และมีช่องทางทำเงินอย่างไรได้อย่างดี

***เปิดโลก CPA Network ช่องทางหารายได้บนอินเทอร์เน็ต
(โดยภาวี กุลจันทร์, ตำแหน่ง : Chairman of ThaiSEM.com, Twitter : @pranthaisem)

หลายคนคงจะรู้กันมาบ้างแล้วว่า การทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตนั้น สามารถทำกันได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าของตัวเองผ่านเว็บไซต์ร้านค้าบนอินเทอร์เน็ต หรือ การนำสินค้าคนอื่นมาขายเพื่อรายรับจากค่าคอมมิชชั่น แต่ยังมีช่องทางการหารายได้อีกแบบหนึ่งที่ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงในวงกว้างเท่าใดนัก นั่นก็คือ การทำตลาดขายสินค้าประเภท CPA Network (Cost Per Action) นั่นเอง

สำหรับตลาด CPA นั้น การขายก็ไม่ได้ยากไปว่าตลาดอื่น ๆ เลย ถ้าเรามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมัน ก็จะสร้างรายได้กลับมาให้เราอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

CPA Network คืออะไร

เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น ก่อนที่เราจะมาทำความรู้จักกับ CPA Network เราลองมาดูความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ ที่จะต้องรู้กันก่อน

CPC: Cost Per Click คือการจ่ายเงินเมื่อเกิดการคลิก เช่น การลงโฆษณาใน Search Engine ของ Google หรือ Yahoo เมื่อมีลูกค้าคลิกโฆษณาของเรา เราก็จ่ายเงินต่อคลิก ตามราคาที่เราตั้งประมูลเอาไว้ หรือในทางกลับกัน ถ้าเราเอา โฆษณาของ Google มาติดไว้ในเว็บไซต์ เมื่อมีผู้ชมกดโฆษณาที่ปรากฏบนเว็บไซต์เราเข้าไป เราก็จะได้เงินต่อคลิกเหมือนกัน

CPS: Cost Per Sale คือการจ่ายเงินเมื่อขายสินค้าได้ โดยเจ้าของสินค้าจะให้ค่าคอมมิชชั่นกับผู้ที่ขายสินค้าได้ ซึ่งวิธีนี้เป็นที่นิยมกันมากในประเทศไทย โดย CPS Network ส่วนใหญ่ที่นิยมคือ CJ.Com, LinkShare.com และ Amazon.com

CPA: Cost Per Action คือการจ่ายเงินเมื่อมีการกระทำใด ๆ เกิดขึ้นกับข้อมูลของลูกค้า เช่น เมื่อลูกค้ากรอกข้อมูล ชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือ กรอกข้อมูลความสนใจในด้านต่าง ๆ ของตนเอง ให้แก่ผู้ให้บริการ ผู้ให้บริการก็จะทำการจ่ายเงิน ต่อการกระทำนั้น ๆ

CPL: Cost Per Lead คือการจ่ายเงินเมื่อมีการส่งข้อมูลให้กับผู้ให้บริการ ซึ่งก็คือส่วนหนึ่งของการกระทำใน CPA Network นั่นเอง

ฉะนั้น CPA Network ที่นักการตลาดผ่านอินเทอร์เน็ตนิยมทำกันก็คือ การทำเว็บไซต์เพื่อรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลและนำส่งต่อไปยังผู้ให้บริการ CPA เจ้าต่าง ๆ เพื่อขายข้อมูลนั้น ๆ โดยค่าตอบแทนที่ได้ จะไม่มากเท่ากับพวก CPS เพราะ CPS คือการขายสินค้าที่จับต้องได้ มีค่าคอมมิชชั่นจากราคาขาย

แต่กับ CPA นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าประเภทการกรอกข้อมูล ดังนั้นค่าคอมมิชชั่นต่อ 1 Action จะน้อยมาก แต่ด้วยความที่ว่า การกรอกข้อมูลเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย และคนสามารถตัดสินใจกรอกข้อมูลได้ในชั่วพริบตา จึงทำให้อัตราการกรอกข้อมูลมีสูง ถึงแม้รายได้ต่อ 1 Action จะไม่เยอะแต่เมื่อ คนกรอกข้อมูลเยอะ ก็ทำให้รายได้ของเราเยอะขึ้นเป็นเงาตามตัว นักการตลาดผ่านอินเทอร์เน็ต ที่มากประสบการทั้งหลาย จึงมุ่งเน้นที่จะขายสินค้าในตลาด CPA Network มากกว่า



รูปที่ 1: ตัวอย่างเว็บไซต์ประเภท CPA


เราจะเริ่มขายสินค้าประเภท CPA Network ได้อย่างไร

ก่อนที่เราจะเริ่มขายสินค้าประเภท CPA Network เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า สินค้าที่เราจะขายคืออะไร และ ควรทำแบบฟอร์มเพื่อให้กรอกข้อมูลอย่างไร

โดยปกติแล้ว ผู้ให้บริการ (CPA Network Provider) จะมีแบบฟอร์มสำเร็จรูปและตัวอย่างเว็บไซต์ ให้เรานำไปพัฒนาต่อเป็นของเราเองอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำเพียงอย่างเดียวก็คือ สมัครเป็นตัวแทนขายให้กับผู้ให้บริการต่าง ๆ ให้ได้

เรื่องนี้เป็นที่น่าผิดหวังอย่างมากเมื่อพบว่าผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่อยู่ต่างประเทศ จะไม่ค่อยอนุมัติให้คนไทย เข้าไปในเครือข่าย เนื่องจากว่ามีคนไทยบางจำพวกที่ สมัครเข้าเป็นตัวแทนขายแล้ว ทำการโกงโดยการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จด้วยตนเอง เพื่อที่จะได้รับค่าคอมมิชชั่นมาก ๆ จนในที่สุด ก็ทำให้ผู้ให้บริการหลาย ๆ เจ้าสั่ง Ban คนไทยไปในที่สุด

แต่ไม่ต้องกลัว หากเจ้าไหนไม่อนุมัติเราให้เข้าเรา เราก็มีวิธีแก้ไข โดยการส่ง Email ไปหาผู้ให้บริการเจ้านั้น ๆ อธิบายว่า เรามีประวัติความเป็นมาอย่างไร มีความสามารถในการขายของผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างไร มีประสบการณ์ในการขายอย่างไรบ้าง และ แถมท้ายไปด้วยว่า หากอนุมัติเราเข้าร่วมแล้ว เรารับรองว่าเราจะทุ่มเทแรงกายและแรงใจเพื่อขายสินค้าให้เขาอย่างแน่นอน รับรองว่า มีโอกาสอนุมัติแทบทุกราย เพราะไม่ว่า ผู้ให้บริการเจ้าไหน ๆ ก็อยากจะได้นักขายที่ยอดเยี่ยมกันทั้งนั้น เพียงแต่ขอให้ผ่านการคัดกรอง และ สามารถทำให้ผู้ให้บริการเชื่อได้ว่า เราจะไม่โกงหรือทุจริต อย่างไรเขาก็อนุมัติให้เราขายให้แน่นอน

CPA Network Provider เจ้าเด่น

สำหรับเจ้าเด่น ๆ ที่นักการตลาดผ่านอินเทอร์เน็ตนิยมสมัครเป็นตัวแทนขายนั้นมีอยู่ไม่กี่เจ้า สาเหตุทำให้ผู้ให้บริการพวกนี้เป็นที่นิยมก็เนื่องจากว่า จ่ายเงินตรงเวลา มีการตอบคำถามและข้อสงสัยให้กับนักขาย อนุมัติชาวไทยได้ง่าย มีแบบฟอร์มสำเร็จรูปและมีเว็บไซต์สำเร็จรูปให้นำไปใช้ได้เลย ซึ่งช่วยทำให้เราย่นระยะเวลาในการจัดทำแบบฟอร์มและเว็บไซต์ลงไปได้มาก ทำให้เมื่อสมัครผ่านแล้ว ก็สามารถทำโฆษณาเพื่อขายสินค้า CPA ชนิดนั้น ๆ ได้ทันที



รูปที่ 2: Neverblue.com ผู้ให้บริการ CPA Provider เจ้าใหญ่ในตลาด






รูปที่ 3: CPALead.com ผู้ให้บริการ CPA Provider เจ้าใหญ่ในตลาด







รูปที่ 4: Hydranetwork.com ผู้ให้บริการ CPA Provider เจ้าใหญ่ในตลาด






รูปที่ 5: ClickBooth.com ผู้ให้บริการ CPA Provider เจ้าใหญ่ในตลาด


เมื่อเราเลือกได้แล้วว่าเราจะทำการโฆษณาขายสินค้าให้กับ CPA Provider เจ้าไหน เราก็ทำการสมัครเพื่อเข้าเป็น Publisher ของ CPA Provider เจ้านั้น ๆ และ เมื่อสมัครผ่านแล้ว เราก็เข้าไปเลือกสินค้าต่าง ๆ ที่เราต้องการขายเพื่อมาจัดทำเว็บไซต์และทำการโฆษณาเว็บไซต์ของเราต่อไป

สินค้าทำเงินของตลาด CPA นั้นมีมากมายหลายชนิดแต่ที่นิยมทำกันและมีคู่แข่งจำนวนมหาศาล (เนื่องจากเป็นตลาดที่ทำเงินกลับมาได้เยอะ) ก็คือ ตลาดดังต่อไปนี้

- ธุรกิจประกันภัย ทั้งประกันชีวิต และ วินาศภัย
- ธุรกิจการเงิน ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต วงเงินกู้ฉุกเฉิน วงเงินกู้เกินบัญชี กู้ซื้อบ้าน ผ่อนรถ พวกนี้จะเป็นสินค้าที่ขายดีมาก ๆ
- ธุรกิจจัดหาคู่ เนื่องจากยุคนี้การสื่อสารไร้พรมแดน จึงทำให้ธุรกิจจัดหาคู่บนอินเทอร์เน็ตมีขนาดใหญ่โตขึ้นมาก และ ในแต่ละวันมีลูกค้าที่ต้องการหาคู่ผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นล้าน ๆ ราย
- ธุรกิจการศึกษา พวกมหาวิทยาลัย Online, โรงเรียนกวดวิชา, ติวข้อสอบ พวกนี้จะสามารถขายบนอินเทอร์เน็ตได้ดีมาก
- ธุรกิจดารานักแสดง ในทุกวันมีการคัดดาราและนักแสดงผ่านอินเทอร์เน็ต ตลอดเวลา มีดารานักแสดงหน้าใหม่ ๆ ที่เข้าวงการด้วยการสมัครเทสหน้ากล้องผ่านอินเทอร์เน็ต และ ได้เป็นดาราสมใจ จึงมีธุรกิจการรับจัดหาดารานักแสดงให้กับค่ายภาพยนตร์ต่าง ๆ ซึ่งคนบนอินเทอร์เน็ตให้การตอบรับเป็นอย่างดี

จะเห็นได้ว่า ต่อให้เรารู้ว่า CPA Network สามารถทำเงินให้กับเราได้มากแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่มีพื้นฐานในการโฆษณาสินค้านั้น ๆ ผ่าน Search Engine (Search Engine Marketing) แล้ว เราก็จะไม่สามารถสู้คู่แข่งที่สามารถใช้ประโยชน์จาก การค้นหาในอินเทอร์เน็ตมาโฆษณาสินค้าได้

ดังนั้น หากท่านคิดที่จะเป็นนักการตลาดผ่านอินเทอร์เน็ตและต้องการขายสินค้าใน CPA Network ท่านก็จะต้องศึกษาเรื่องของ การตลาดผ่านเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine Marketing) เสียก่อน จึงจะสามารถทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่รับรู้หรือทำการตลาดผ่าน เสิร์ชเอนจิ้น เป็นอยู่แล้ว เวลาก็ไม่คอยท่า เมื่ออ่านจบบทความนี้แล้ว ก็เริ่มลงมือทำได้ทันที

ตอนนี้นักการตลาดที่ทำการขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ยังมีจำนวนไม่มาก โดยพวกเขาจะรวมตัวกันแลกเปลี่ยน ความรู้และประสบการณ์การทำการค้าซึ่งกันและกันในสังคมเล็ก ๆ บนโลกออนไลน์ที่ชื่อ http://forums.thaisem.com โดยเมื่อพวกเขา พบเจอสินค้าชิ้นใหม่ ๆ หรือตลาดใหม่ ๆ ที่สามารถขายได้ดี เขาก็จะนำมาบอกกัน ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นสังคมที่มีแต่ความอบอุ่น คนในสังคมเป็นที่ปรึกษาและคอยช่วยเหลือในการแก้ปัญหา การทำธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ตให้กันและกัน

หากท่านใดสนใจที่จะเริ่มต้นศึกษากลยุทธ์การทำธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ต รวมถึงการทำตลาดผ่านเสิร์ชเอนจิ้นและการตลาด CPA Network ก็ลองไปเยี่ยมชมและพูดคุย กับนักการตลาดทั้งหลายเหล่านี้ที่เว็บไซต์ดังกล่าวได้ตลอดเวลา



โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 กรกฎาคม 2553 11:48 น.